Tuesday 9 August 2011

Cộng đồng Facebook VN lo ngại facebook bị chặn


Facebook



(Cachvaofacebook) Facebook đã có một triệu người sử dụng ở Việt Nam. Người sử dụng internet ở Việt Nam đang lo ngại trước thông tin chính quyền có thể ngăn chặn mạng xã hội Facebook. Việc truy cập trang mạng ngày càng thông dụng này thời gian gần đây gặp nhiều vấn đề. Một số người than phiền họ không thể vào được Facebook như mọi khi mà phải thông qua đường proxy và họ cho rằng các nhà cung cấp VNPT, FPT, Vittel đều không cho phép truy cập facebook.


Cũng có người nói sau khi chỉnh sửa một số thông số kỹ thuật họ có thể vào lại Facebook như thường. Các trung tâm dịch vụ khách hàng của FPT và Viettel nhận được nhiều yêu cầu của người sử dụng internet hỏi về khó khăn khi truy cập. Chưa có bất kỳ thông báo hay quyết định chính thức nào từ phía Nhà nước liên quan tới Facebook, mà theo thống kê có tới một triệu người đăng ký sử dụng tại Việt Nam. Số người tham gia Facebook tại Việt Nam đang tăng nhanh, chủ yếu dùng công cụ này để liên lạc với bạn bè và người thân, chia sẻ thông tin trên mạng. Nhưng không chỉ vậy, ngày càng có nhiều người tìm cách gia tăng cơ hội kinh doanh, làm PR hay tiếp thị thông qua các mạng xã hội.



Hãng thông tấn Associated Press trích lời một người phát ngôn của Facebook từ trụ sở chính của hãng này tại Palo Alto, California, nói rằng họ chưa nhận được tin về khó khăn trong truy cập ở Việt Nam. Bà Debbie Frost được trích lời nói: "Chúng tôi sẽ rất thất vọng khi người sử dụng không vào được Facebook ở bất kỳ quốc gia nào". ''Chúng ta cần biết là có thể trông cậy vào Facebook để liên lạc với các đối tác hay quãng cáo cho các sự kiện tương lai hay không,'' Huy Zing, một chuyên gia về internet viết trên mạng. ''Bất kỳ thời gian chết nào trên mạng đều làm ảnh hưởng đến tính hiệu quả của việc tiếp thị trên mạng, đến công việc tổ chức, chứ chưa nói đến khả năng có thể giữ liên lạc thường xuyên với bạn bè và gia đình.''



Người nước ngoài sống tại Việt Nam cũng thường sử dụng Facebook để giữ liên lạc với gia đình. Chính phủ Việt Nam gần đây đã siết chặt kiểm soát việc sử dụng internet, đặc biệt là các blog cá nhân, mà đôi khi được sử dụng để đăng tải các thông tin được cho là không chính thống và "tế nhị về chính trị". Nhưng không mấy ai dùng Facebook để viết blog.



Việt Nam luôn nói muốn ngăn chặn các trang web có "nội dung xấu". Nhưng ra quyết định ngăn chặn một mạng xã hội phổ cập như Facebook thì không phải là điều đơn giản. Việt Nam, với 86 triệu dân, có 22 triệu người sử dụng internet, được cho là tỷ lệ lớn trong các nước đang phát triển. Trung Quốc đã chặn Facebook từ tháng Bảy năm nay, sau đó là các dịch vụ khác như Twitter và YouTube.

No comments:

Post a Comment